Digital MarketingKho Kiến Thức Marketing

TikTok Marketing Cơ Bản – Những Điều Bạn Nên Biết

TikTok Marketing Cơ Bản - Những Điều Bạn Nên Biết cover

Trong bài TikTok Marketing cơ bản này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem điều gì làm cho kênh này trở nên độc đáo? đối tượng nào đang sử dụng nó? Loại nội dung sáng tạo nào là phù hợp nhất?

TikTok đã len lỏi đến từng ngóc ngách, đã đến lúc tất cả chúng ta bắt đầu nghiêm túc với TikTok.

Những gì đã từng là đồ chơi độc quyền của thanh thiếu niên trực tuyến bây giờ là một nền tảng mà mọi người ở mọi lứa tuổi.

Đó là nơi hàng triệu người dành hàng giờ lướt mãi trong một kho nội dung vô tận. Và nếu bạn không tận dụng cơ hội Marketing ở đây, điều đó có nghĩa, bạn đang bỏ lỡ một thị rộng lớn.

Điều gì làm cho TikTok khác biệt & TikTok Marketing trở thành kênh không thể thiếu

Điều gì làm cho TikTok khác biệt

Độ dài ngắn của video TikToks là điều khiến chúng trở nên mạnh mẽ. Ngay cả khi bạn nhìn thấy một người bạn không thích, bạn lướt qua nó trong vài giây cũng chẳng có hại gì.

Thủ thuật thứ hai mà ứng dụng này sử dụng là tự động phát và tự động lặp lại. Bạn không ngừng xem, 1 video rồi 2 rồi 3 video… liên tục & bạn thậm chí còn không ý thức mình đã xem bao nhiêu video rồi.

Các nền tảng truyền thông xã hội được thiết kế để giữ chân bạn. TikTok là nhà vô địch không thể tranh cãi ở thời điểm này. Và mặc dù bạn có thể thấy TikTok tăng gấp đôi trong nội dung hình thức dài hơn, nhưng hình thức ngắn vẫn là nơi TikTok tỏa sáng.

Và một điều cuối cùng nữa là: Ngay cả khi bạn không có TikTok, bạn chắc chắn cũng đã từng thấy nội dung TikTok.

Bởi bản chất của cuộc sống trực tuyến là như vậy. Các video Tiktok rồi sẽ được đăng lại lên YouTube, Facebook, Instagram, Twitter, WhatsApp và các nền tảng khác mà bạn truy cập.

Ai đang sử dụng TikTok?

Ai đang sử dụng TikTok?

Tính đến năm ngoái, TikTok đã được tải xuống hơn 3,3 tỷ lần, với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng hiện tại và hơn 1 tỷ lượt xem video mỗi ngày!

Một điều mà bạn có thể quan tâm là 59% người dùng TikTok là nữ. Vì vậy, nếu bạn muốn quảng bá sản phẩm/dịch vụ cho giới nữ(đặc biệt là những người từ 19-29 tuổi), đây là nơi bạn sẽ tìm thấy họ!

Tiktok đã phát triển một cách mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch. Không chỉ về lượng người xem mà còn về sự đa dạng về nhân khẩu học.

Trong 18 tháng qua, người dùng trưởng thành đã tăng 5,5 lần.

  • Dưới 18 tuổi: 28%
  • 19-29: 35%
  • 30-39: 18%
  • 39+: 19%

Những người dùng ở độ tuổi trưởng thành mới này cũng không chỉ là những người xem thụ động, có tỷ lệ tương tác là 17,99%! Mà họ còn là những nhà sáng tạo nội dung, tạo ra các video riêng của chính mình.

Thuật toán của TikTok hoạt động ra sao?

Thuật toán của TikTok hoạt động ra sao?

Để phát triển trên Tiktok, bạn cần hiểu thuật toán của nó.

Tiktok phân phối video đầu tiên dựa trên vị trí địa lý. Tiếp theo đó là các thuật toán phức tạp để xác định “tính hấp dẫn” của video, như số lượt thích, bình luận, chia sẻ, lưu & các yếu tố khác.

Thuật toán của Tiktok hoàn toàn không giống như Facebook hay các nền tảng mạng xã hội khác, nơi căn cứ vào số lượng thành viên trong cộng đồng để phân phối nội dung.

Với Tiktok, cho dù bạn không có 1 người bạn nào cả, bắt đầu từ số 0, video của bạn vẫn có người xem, thậm chí rất nhiều nếu bạn “đủ may mắn” được TikTok đề xuất.

Đây chính là điểm hấp dẫn thu hút rất nhiều người dùng mới của TikTok.

Tương tự Instagram & Facebook, TikTok cũng dùng hashtag, nhưng vai trò của hashtag trên Tiktok quan trọng hơn 2 nền tảng mạng xã hội Facebook & Instagram.

Nhờ hashtag, các video TikTok cũ đôi khi có thể trở lại lan truyền mạnh mẽ, một cách kỳ diệu.

Loại nội dung nào sẽ phù hợp để quảng bá với Tiktok Marketing?

Loại nội dung nào sẽ phù hợp để quảng bá trên Tiktok?

In-feeds Ads: Phương thức TikTok Marketing nhắm đến tăng độ hiển thị ở TikTok Feeds

In-feeds ads là phương pháp quảng bá truyền thống để đưa thương hiệu của bạn tiếp cận người dùng mục tiêu.

Nó giống như ngày trước bạn quảng cáo trên báo, trên TV, bạn trả tiền để đưa sản phẩm xuất hiện trên màn hình xem của mọi người.

Đây là một phương thức tiếp cận tốt vì nó giúp thương hiệu tiếp cận đến đối tượng mục tiêu đã chọn của bạn.

Tuy nhiên, kênh này chi phí thường không rẻ & người xem có thể bỏ qua, hoặc khó chịu với quảng cáo của bạn vì nó phá vỡ trải nghiệm của họ.

Ở thời điểm hiện tại, bạn chưa thể sử dụng từ khóa cho nội dung quảng cáo Tiktok. Tuy nhiên, một thủ thuật thú vị mà bạn có thể sử dụng cho quảng cáo của mình là để nội dung của bạn xuất hiện trong phần “tìm kiếm”, bên trên “những gì người khác tìm kiếm”.

Điều này cũng hiệu quả không khác gì mấy so với cách quảng cáo từ khoá. Bởi mục tiêu cuối của bạn vẫn là để nội dung quảng cáo hiển thị bên trên các đối thủ mà đúng không?

Và bây giờ bạn đã có hình ảnh thương hiệu của bạn trước mặt đúng người ở đúng nơi, quan trọng là bạn cần phải có nội dung phù hợp.

Nếu nó là một sản phẩm kêu gọi kiểu “hãy mua đi” chung chung, mọi người sẽ bỏ qua nó giống như quảng cáo truyền thống đang làm họ phân tán trải nghiệm trong ứng dụng của họ.

Cách làm đúng đó là bạn hãy tạo nội dung đưa ra cách giải quyết các vấn đề mà đối tượng mục tiêu của bạn có hoặc cách họ có thể đạt được mục tiêu của họ.

Một khi đã thu hút được sự chú ý của họ, bạn hãy tiếp tục điều hướng họ với CTA đến trang đích của bạn & dùng nội dung trên trang đích để chuyển đổi họ thành khách mua hàng.

Ví dụ bạn có thể viết kiểu:

  • Hướng dẫn cách sửa (x) với (sản phẩm của bạn)
  • Hướng dẫn cách làm (x) với (sản phẩm của bạn)

Chi phí quảng cáo trên TikTok nếu đem so sánh với Facebook, Instagram, Google hay YouTube Ads, nhìn chung đang ở mức từ ngang ngửa đến rẻ hơn.

Tuy vậy, để tạo được hiệu quả mong muốn, bạn vẫn cần có sự đầu tư ban đầu, không thể trông chờ 100% vào nguồn organic tự nhiên (tất nhiên trừ khi bạn có đủ thời gian & sự kiên nhẫn chờ đợi).

Kinh nghiệm từ bản thân cho thấy quảng cáo TikTok sẽ tốt nếu bạn hướng đến mục tiêu branding, tăng lượt hiển thị & tiếp cận người dùng. Nhưng để ra tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thì sẽ không cao bằng quảng cáo ở các nền tảng khác (với cùng nội dung).

Tất nhiên, mọi thứ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng viết content của bạn, làm hay, sáng tạo vẫn sẽ có hiệu quả cực tốt từ Tiktok. Nhưng trên thực tế, phần nhiều chúng ta chỉ viết được nội dung quảng bá ở mức trung bình. TikTok có quá nhiều nội dung sáng tạo lấn át. Nếu không nổi bật hoặc khác biệt, quảng cáo của bạn khó lòng thu hút người dùng.

Sử dụng Influencers/ KOCs trong TikTok Marketing

Sử dụng Influencer Marketing trên TikTok

Những người có ảnh hưởng ở khắp nơi trên internet, và không có nơi nào nhiều hơn trên TikTok. Bạn có thể hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng lớn trên TikTok, để review cho sản phẩm của bạn.

Tất nhiên, việc review phải có chất lượng, không phải dạng thuê quảng cáo nói sáo rỗng theo kịch bản như các phương thức quảng cáo mà bạn thường thấy khắp nơi & tâm trí tự mặc định bỏ qua.

Giả sử bạn có thể cộng tác với một người có ảnh hưởng với kiến thức, kinh nghiệm hoặc mối quan hệ với đối tượng người tiêu dùng mục tiêu mà bạn đang hướng đến, sản phẩm của bạn sẽ nhanh chóng tạo tạo được sự nhận biết, tin tưởng & mua hàng từ người xem vốn là fan của Influencer mà bạn hợp tác.

Những nhà sáng tạo nội dung dạng này thường được gọi là KOC (Key Opinion Consumers) tức những người có tiếng nói & sức ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Branded Content – Nội dung của riêng một thương hiệu

Rất nhiều thương hiệu có các kênh TikTok của riêng họ, từ Apple Music cho đến Chip, The Washington Post và ESPN.

Bạn có thể mang đến cho thương hiệu của mình một cá tính tràn đầy năng lượng và một giọng nói thú vị. Tuy nhiên, hãy đảm bảo tôn trọng tinh thần của nền tảng. Nó là một nền tảng nội dung dạng ngắn có nghĩa là tự làm, có thể thu lại và đàm thoại.

Vai trò của Hashtags trong Tiktok Marketing

TikTok Hashtags

Như đã nói ở phần trước, hashtag rất quan trọng trên TikTok. Vì vậy hãy nhớ thêm hashtag vào mô tả nội dung video bạn nhé! Tất nhiên, hashtag được chọn phải có liên quan đến nội dung của bạn một cách nhất quán. Mẹo nhỏ là bạn hãy kết hợp sử dụng 3 loại hashtag sau trong video của mình:

– Loại #1: Hashtag trending (ví dụ: một bài hát, sự kiện nào đó, hay có yếu tố tình cảm mối quan hệ nhiều người quan tâm…)

Chẳng hạn:

  • #family – 67 tỷ lượt xem
  • #momsoftiktok – 44 tỷ lượt xem #Dad – 25 tỷ lượt xem
  • #momlife – 20 tỷ lượt xem
  • # familytime- 8 tỷ lượt xem
  • #parenting – 4 tỷ lượt xem

Nếu bạn làm video sử dụng các hashtag dạng phổ biến tương tự, video của bạn sẽ có khả năng được đưa vào tầm ngắm hiển thị cho số đông người xem, và nếu may mắn sẽ được TikTok đề xuất theo trend.

– Loại #2: Hashtag liên quan trực tiếp đến nội dung (ví dụ digital marketing): Nhắm đến đối tượng quan tâm đến ngách nội dung mà bạn đang theo đuổi.

– Loại #3: Hashtag của riêng bạn (để tạo dấu ấn riêng): nếu fan của bạn yêu thích các video của riêng bạn, họ có thể theo hashtag đó để xem tất cả các video của riêng bạn.

LỜI KẾT

Như vậy bạn đã hiểu cơ bản về TikTok Marketing, bạn biết được tại sao TikTok lại dược ưa chuộng, ai là đối tượng người dùng chính trên TikTok & những loại nội dung, cũng như phương thức để bạn triển khai marketing trên nền tảng này đó là:

  • Chạy quảng cáo hiểu thị In-feeds Ads
  • Kết hợp với người có sức ảnh hưởng: Influencer Marketing
  • Sáng tạo các nội dung mang cá tính riêng của thương hiệu: Branded Content
  • Sử dụng hashtags một cách thông minh khéo léo

Đây là một chủ đề rất rộng, trong các bài viết sau mình sẽ có những chia sẻ sâu hơn. Hy vọng những chia sẻ ban đầu này sẽ hữu ích cho bạn.

Blog Signature eDM 1 6be2462f86998f54febdb2dd244e3b73 800

Rainie Nguyen

Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Mình đi từ gốc là dân Marketing & đã làm việc trong ngành này từ 2011 đến nay. Mình thích tìm tòi học hỏi các kiến thức mới, đặc biệt các công cụ, nền tảng online giúp tiết kiệm thời gian & tối ưu hiệu quả trong công việc. Hy vọng các chia sẻ của mình sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức hữu ích và thành công hơn trong mọi việc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button