Kho Kiến Thức MarketingDigital Marketing

Bài 2: Làm sao để áp dụng Digital Marketing một cách hiệu quả trong thực tế?

Bài 2:Làm sao để áp dụng Digital Marketing một cách hiệu quả trong thực tế? cover

“Làm sao để áp dụng Digital Marketing một cách hiệu quả trong thực tế?” là câu hỏi mà bài viết này sẽ giúp bạn đi tìm lời giải đáp, trong bối cảnh người dùng và thị trường cạnh tranh, thay đổi không ngừng.

Sẽ không thể có câu trả lời chính xác tuyệt đối cho mọi trường hợp (vì nó có thể hiệu quả cho loại hình sản phẩm này, nhưng không hiệu quả cho loại hình sản phẩm khác, hay đúng cho ngành này, không đúng cho ngành khác…). Tuy nhiên, chỉ cần nắm vững được nguyên lý cơ bản Digital Marketing hoạt động ra sao, bạn sẽ có thể tự mình linh hoạt thay đổi trong cách áp dụng để đạt được hiệu quả cao nhất.

Bí quyết để áp dụng hiệu quả Digital Marketing trong thực tế?

Nếu nói lý thuyết với các thuật ngữ khô khan, có thể sẽ khó để bạn hình dung & tiếp thu. Nên với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành này, cá nhân mình nhận thấy có thể đúc kết nguyên lý hoạt động của Digital Marketing nói riêng, hay Marketing nói chung, thành một câu chuyện tình yêu. Kể lại “hành trình” từ lúc bạn xác định bắt đầu theo đuổi, tìm hiểu, cho đến khi ”cưa đổ” crush của mình & hai người chính thức quen nhau như sau.

1. Đầu tiên, xác định mục tiêu.

Xác định mục tiêu trong Digital Marketing

Ví dụ, bạn xác định mục tiêu của mình sẽ phải “cưa đổ” cô gái/ chàng trai tên A mà mình thích. Có 3 dạng nhận biết (trong marketing = brand awareness) mà bạn có thể gặp phải với đối tượng mục tiêu của mình:

  • Level 1: Cô/anh ấy không hề biết bạn là ai >> Trong Marketing = Cold audience. Đây là cấp độ khó, bạn có cơ hội thành công thấp nhất.
  • Level 2: Cô/anh ấy có biết đến bạn, nhưng chưa từng nói chuyện hay có bất kỳ mối liên hệ nào (Chẳng hạn vô tình làm chung cơ quan, hay học chung trường) >> Trong Marketing = Warm Audience. Tốt hơn Level 1, cơ hội của bạn được tăng lên ở cấp độ này.
  • Level 3: Cô/anh ấy đã từng nói chuyện với bạn (ví dụ, quen biết thông qua 1 người bạn chung) >> Trong Marketing = Hot Audience. Ở cấp độ này, cơ hội thành công của bạn là cao nhất so với 2 cấp độ còn lại.
Các mức độ & phân loại nhóm khách hàng trong Marketing
Mức độ nhận biết của đối tượng với bạn càng nhiều, thì tỷ lệ thành công của bạn càng cao

Như vậy, ở bước đầu tiên này bạn thấy rằng chúng ta đã xác định được mục tiêu rõ ràng:

Đối tượng bạn muốn hướng đến là ai? Xác định rõ các đặc điểm vẽ nên “chân dung” của đối tượng (customer persona).

Bạn muốn đạt được mục tiêu gì với đối tượng này?

Bước xác định mục tiêu này cực kỳ quan trọng & áp dụng chung cho rất nhiều trường hợp trong thực tế, không chỉ riêng trong Digtial Marketing. Mục tiêu càng rõ ràng, thì ở các bước tiếp theo bạn càng dễ đi đúng hướng.

2. Xây dựng chiến lược (Strategy) & các bước thực hiện (Tactics) để đạt được mục tiêu đã đề ra

Ở bước 1, bạn đã xác định được đối tượng của mình là ai, các đặc điểm chân dung (persona) của cô gái/chàng trai mà mình thích như: nhà ở đâu, thích gì, ghét gì, thói quen sinh hoạt hàng ngày ra sao….

Phân tích chân dung khách hàng khi áp dụng Digital Marketing trong thực tế

Xem thêm: Mẫu Template Customer Personas

Ở bước 2 này bạn cần xác định làm thế nào để từng bước:

Tạo sự chú ý (Awareness) > Thu hút sự quan tâm (Interest) > Khiến người ta tò mò tìm hiểu về mình (Research) > Tạo sự yêu thích (Desire) > Thực hiện hành động mà mình muốn (Action) > Tạo sự hài lòng & lan toả (Loyalty & Advocacy)

Áp dụng Digital marketing linh động theo các giai đoạn hành trình khách hàng
Có nhiều mô hình phễu Customer Journey, tuy nhiên đây là mô hình SWM thấy bao quát & đầy đủ nhất (Nguồn: CustomerJourneyMarketer.com)

Bạn sẽ cần trả lời các câu hỏi:

  • Where (ở đâu): đối tượng mục tiêu xuất hiện ở những nơi nào & bạn cần có mặt ở những điểm chạm (touch points) nào?
  • What (làm gì): Xuất hiện rồi, bạn sẽ cần làm gì tiếp theo? Ví dụ: Ở giai đoạn tạo sự chú ý, bạn sẽ cần làm gì? Giai đoạn người ta quan tâm bạn rồi thì bạn cần làm gì?…
  • How (làm thế nào): Làm thế nào để bạn khiến đối tượng làm điều bạn muốn ở từng điểm chạm mà bạn tiếp xúc với họ? Làm thế nào để tạo sự khác biệt, để đối tượng chọn bạn chứ không phải là một ai khác?

Bạn cần đặc biệt lưu ý đối tượng của bạn thuộc nhóm nào (level 1,2 hay 3) theo như xác định ở bước 1 để xác định rõ các việc cần làm ở bước 2 này. Mức độ khó càng cao (Level 1, Cold Audience) thì bạn càng cần đầu tư thêm nhiều thời gian, tiền bạc & nổ lực hơn mới có thể đạt được thành công.

Ví dụ, bạn xác định đối tượng của mình thuộc Level 1 (chưa biết gì về bạn). Qua tìm hiểu, bạn biết rằng đối tượng mà bạn theo đuổi hay lướt mạng xã hội, xem video, đọc tin tức ở các trang web/diễn đàn/hội nhóm, theo dõi những người nổi tiếng… Vậy, bạn sẽ cần đầu tư thời gian, tiền bạc, công sức để nổ lực tiếp cận đối tượng bằng đa kênh như: Social marketing + Inbound marketing + Video marketing + PPC + Display ads…Bên cạnh đó, nhờ thêm bà con, bạn bè, người có uy tín nói tốt về mình (Affiliate Marketing, Referral, KOC/KOL). Tìm cách tặng quà để xin thông tin liên lạc (lấy email/nick chat/SĐT). Sau đó gửi thư/nhắn tin làm quen trực tiếp (email marketing/ SMS marketing/ Social messaging).

Trường hợp, đối tượng của bạn thuộc nhóm 2 (đã biết qua về bạn) hoặc nhóm 3 (đã từng có liên hệ với bạn trước đó) thì bạn sẽ tiết kiệm được công sức hơn ở giai đoạn làm quen (awareness). Theo đó, việc bạn trả lời cho 3 câu hỏi: “Where, What & How” ở trên sẽ hoàn toàn khác, tương ứng với hiện trạng mối quan hệ bạn đang có với đối tượng.

Nếu đã thành công ở những bước đầu tạo sự chú ý, “crush” sẽ bắt đầu quan tâm & tìm hiểu về bạn. Ở các bước tiếp theo, bạn cần “đón chặn” ở tất cả những nơi mà đối tượng dùng để tìm hiểu về bạn (SEO, SEM + Social + các blog/websites…) >> Mời người ấy tới ngôi nhà website của bạn >> Thuyết phục (với Content Marketing & Web Optimization)

Có một điểm lưu ý quan trọng xuyên suốt hành trình này đó là:

Bạn cần tạo sự khác biệt mang dấu ấn của riêng mình (brand identity). Mọi lời nói, thông điệp, hành động phải có bản sắc riêng (brand image). Đồng thời, thể hiện đồng bộ, thống nhất xuyên suốt trên mọi điểm chạm. Điều này sẽ giúp đối tượng mục tiêu dễ phân biệt & nhận ra bạn trong rất nhiều những “kẻ theo đuổi” khác.

Kết quả của một hành trình “cưa đổ” crush, đó là bạn sẽ được anh/cô ấy nhận lời trở thành người yêu mình. Còn trong marketing, thì đó gọi là bạn đã chuyển đổi thành công đối tượng mục tiêu thành khách hàng cho sản phẩm/dịch vụ của mình

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm kế hoạch Marketing A-Z: Công thức “3 đoạn & 10 bước”

Nhưng….câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Nếu chỉ đi đến đây bạn mới đi được 2/3 đoạn đường. 1/3 còn lại đó là sau khi đã đạt được mục tiêu chuyển đổi, bạn vẫn phải tiếp tục chăm sóc nếu muốn duy trì mối quan hệ đi xa hơn. 

Bạn chăm sóc tốt, người yêu bạn hạnh phúc, họ sẽ cưới bạn = Happy Wedding, sinh con đẻ cái. Còn nếu bạn chăm sóc tốt cho khách hàng, họ sẽ “cưới” sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Trở thành khách hàng trung thành & giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới khác cho bạn (Advocacy & Referral).

Phần 1/3 còn lại này chính là yếu tố quan trọng không thể thiếu, quyết định sự bền vững cho công việc kinh doanh của bạn.

Và đây là infographic minh họa cho việc bạn hiểu hành vi người dùng & hành động tương ứng tại các điểm chạm xuyên suốt hành trình khách hàng trong Marketing.

Hình ảnh minh hoạ cách Marketing tiếp cận khi bạn hiểu khách hàng

Nếu bạn thấy xa lạ với các thuật ngữ về marketing, xem thêm phần giải thích của mình ở Bài 1: Digital Marketing là gì? Top các kênh & tactics trong Digital Marketing.

3. Đo lường các chỉ số hiệu quả trong Digital Marketing

Đo lường các chỉ số hiệu quả trong Digital Marketing

Mình nhớ ai đó đã nói rằng mọi thứ nếu không đo lường được, thì không bao giờ bạn có thể cải tiến nó tốt hơn được. Thật may với Digital Marketing, việc đo lường hiệu quả dễ dàng hơn rất nhiều so với các phương thức marketing truyền thống. Vậy nên, bạn cần nắm rõ các chỉ số đo lường hiệu quả KPIs trong Digital Marketing để từ đó có sự theo dõi, tối ưu & đạt hiệu quả chuyển đổi cao nhất.

Với chủ đề này, mình đã có chia sẻ trong một bài viết khác. Xem thêm: KPI là gì? 16 chỉ số Marketing KPI quan trọng bạn cần biết

LỜI KẾT

Như vậy ở bài viết này mình đã chia sẻ với bạn về cách làm thế nào để áp dụng hiệu quả Digital Marketing vào thực tế. Chỉ cần bạn hiểu rõ nguyên lý về cách hoạt động của Digital Marketing áp dụng trên các điểm chạm hành trình khách hàng, bạn sẽ có thể linh hoạt ứng biến cho mọi loại hình kinh doanh, mọi sản phẩm/dịch vụ trong thực tế.

Hỏi: Nếu ví Marketing nói chung, Digital Marketing nói riêng, dễ hiểu như hành trình “cưa đổ” một crush thì tại sao nhiều Marketer/ doanh nghiệp vẫn vật vã mỗi ngày để tìm hướng đi đúng, gặp thất bại vẫn là chuyện thường tình trong Marketing? 

Trả lời: Ngay cả việc chinh phục một người thôi, bạn cũng đâu phải muốn ai thì nhất định sẽ chinh phục được người đó đúng không? Tương tự với Marketing.

Tuy cùng giống nhau về bản chất, nhưng không giống như khi tán tỉnh một cô gái/ chàng trai nào đó, mục tiêu của bạn chỉ có 1 người duy nhất bạn cần hiểu, cần thuyết phục. Với Marketing, mục tiêu của bạn không phải chỉ có 1 người.

Nhiều sách dạy Marketing viết rằng bạn nên xem khách hàng như 1 người duy nhất (vẽ lên customer persona đặc trưng cho từng nhóm đối tượng) để từ đó xác định mục tiêu & chiến lược cá nhân hoá chuẩn xác nhất. Điều này hoàn toàn đúng, bản thân mình nhiều năm theo Marketing, cũngđang làm theo định hướng này.

Tuy nhiên, cái khó chính là làm sao để bạn hiểu ĐÚNG & tường tận khách hàng mục tiêu của mình trong Marketing sản phẩm/dịch vụ? Để từ đó tạo được kết nối cả về mặt lý tính lẫn cảm xúc với số đông qua 5 chữ ĐÚNG:

  • ĐÚNG người
  • ĐÚNG cách
  • ĐÚNG thời điểm
  • ĐÚNG nơi
  • ĐÚNG thông điệp

Khi hành vi người dùng thay đổi không ngừng, đây vẫn luôn là bài toán nan giải. Vậy nên, lời khuyên của mình là: để đi đến thành công, ngoài có kiến thức để biết con đường cần đi, bạn còn cần có kinh nghiệm thực tế, sự từng trải để ứng biến…Ở bài viết này, điều mình chia sẻ với bạn chính là hành trang kiến thức, từ đó bạn định hình con đường cần đi để đến thành công.

Hy vọng chia sẻ của mình là hữu ích,

Ở bài 3 mình sẽ giúp bạn: Phân biệt Digital Marketing & 5 loại hình Marketing dễ bị nhầm lẫn

SWM - Success With Marketing

Rainie Nguyen

Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Mình đi từ gốc là dân Marketing & đã làm việc trong ngành này từ 2011 đến nay. Mình thích tìm tòi học hỏi các kiến thức mới, đặc biệt các công cụ, nền tảng online giúp tiết kiệm thời gian & tối ưu hiệu quả trong công việc. Hy vọng các chia sẻ của mình sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức hữu ích và thành công hơn trong mọi việc.

One Comment

  1. You actually make it seem so easy with your presentation but I find this matter to be really something which I think I
    would never understand. It seems too complex and very broad for me.
    I’m looking forward for your next post, I’ll try to get the hang
    of it!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button