Viết content hay chỉ là một phần, quan trọng nhất vẫn phải là hiệu quả. 10 thủ thuật content sau đây sẽ là gợi ý hữu ích để bài viết của bạn trở thành những "cỗ máy tạo chuyển đổi" hiệu quả. [...]
NỘI DUNG CHÍNH
Viết content hay chỉ là một phần, quan trọng nhất vẫn phải là hiệu quả. 10 thủ thuật viết content sau đây sẽ là gợi ý hữu ích để bài viết của bạn trở thành những “cỗ máy tạo chuyển đổi” hiệu quả.
Mục tiêu của một bài nội dung tốt không phải là để người đọc cảm nhận những thứ cảm xúc đã cũ kỹ. Mục tiêu của một bài viết tốt là để khuyến khích, tạo động lực hành động cho người đọc.
Giới hạn thời gian có hiệu lực của chương trình. Tạo cảm giác “sợ bỏ lỡ”. Đây là thủ thuật vô cùng hữu ích mà bạn có thể áp dụng mọi nơi từ quảng cáo online, trang đích tạo chuyển đổi đến email marketing.
Chắc chắn bạn không lạ điều này vì rất nhiều quảng cáo ngoài kia vẫn hay ghi “giảm đến 50%, chỉ duy nhất hôm nay. Mua ngay!” hay “quà tặng cao cấp…..chỉ dành cho 200 khách hàng đầu tiên” mục đích để đánh vào tâm lý “sợ bỏ lỡ” tăng tính khẩn cấp để người đọc hành động.
“Viết cho đọc giả của bạn” hãy luôn ghi nhớ điều này. Content chỉ thực sự hiệu quả & tạo ra chuyển đổi khi nó đánh đúng vào nhu cầu, các vấn đề mà đọc giả thực sự quan tâm.
Để content có được sự liên quan tốt nhất với người đọc, bạn hãy:
Khi viết các nội dung để tăng độ nhận diện thương hiệu, bạn hãy viết với suy nghĩ “làm thế nào để bài viết mang lại lợi ích cho người đọc”, thay vì chỉ đơn giản là thông báo cho họ biết điều gì đó.
Sau đây là hướng dẫn các bước cơ bản để làm được điều này:
Liệu bạn có đáng tin không? Tại sao người ta lại nên tin tưởng vào những gì bạn chia sẻ hay đề xuất cho họ? Content bạn viết không chỉ để cho người đọc hiểu về điều họ nên quan tâm, mà quan trọng hơn còn phải thuyết phục họ tin rằng họ đang đọc thông tin đến từ một nguồn đáng tin cậy, thực sự hiểu về nhu cầu của họ.
Đây là một số mẹo nhỏ để bạn làm được điều này:
– Content của bạn nên chỉ tập trung vào một “câu hỏi duy nhất” thay vì hỏi hàng tá câu hỏi cùng lúc. Tỷ lệ chuyển đổi trên landing page sẽ tốt hơn nếu bạn dẫn người dùng đi dọc theo hành trình mà không bị phân tâm bởi các yếu tố chi phối khác.
– Liên kết trong bài viết (hay còn gọi là internal links). Mặc dù về SEO nhiều internal links trong bài viết là điều tốt, tuy nhiên lại vô tình tạo nên sự sao nhãng cho người đọc. Internal links sẽ dẫn họ rời khỏi trang đang đọc hiện tại sang một trang khác, có thể trước khi họ thực hiện hành động chuyển đổi chính mà bạn mong muốn. Vậy nên cần cân nhắc kỹ về vị trí đặt internal links & CTA trong bài viết để không làm giảm hiệu quả của cả hai.
Nếu thương hiệu của bạn chưa thực sự nổi tiếng, việc đưa ra chứng thực chất lượng từ bên thứ 3 là điều vô cùng cần thiết để tạo lòng tin với người dùng mới. Đặc biệt trong lĩnh vực B2B.
Sau đây là một vài đề xuất:
Đây là những tương tác rất có lợi về mặt tăng nhận diện & uy tín thương hiệu. Tuy nhiên đừng cố xây dựng quá nhiều mối quan hệ để rồi không đủ thời gian chăm sóc. Mối quan hệ với các influencers cũng giống như việc chăm cây: nếu thiếu nước nó sẽ chết khát, mà dư nước thì nó sẽ bị “hư”
Nếu bạn đã biết nỗi đau của đối tượng khách hàng mục tiêu, đừng ngại đánh vào điều này để khách hàng càng nhận thức rõ hơn về điều đó.
Ví dụ: “Một nửa CMOs đã nói rằng họ gặp khó khăn trong việc đo lường ROI từ các kênh socials. Bạn có phải là một trong số họ? Có phải bạn đang đổ rất nhiều công sức, tiền bạc & thời gian vào các kênh social mà không biết nó có hiệu quả hay không?”
Nếu bạn có công cụ giúp đo lường hiệu quả trên kênh social, bạn tự tin sản phẩm của mình có thể giải quyết nỗi đau cho khách hàng thì đây là một trong những cách để tạo ra chuyển đổi hiệu quả.
Nếu content của bạn chỉ toàn quảng cáo bán hàng chắc chắn chẳng ai muốn nghe bạn. Nhưng nếu 90% nội dung chia sẻ của bạn là các thông tin hữu ích, giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ & 10% còn lại bạn “tổ lái” về sản phẩm của mình, kiểu như “Và, nhân tiện, đây là sản phẩm chúng tôi đã phát triển để giúp bạn triển khai hiệu quả toàn bộ quy trình đã chia sẻ”…thì khả năng chuyển đổi là rất cao.
90-10 chính là quy tắc viết hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Và không nhất thiết 10% giới thiệu của bạn phải nằm trong bài viết mà nó có thể xuất hiện ở dạng banner, pop-up, sidebar, hay đơn giản là một nút CTA “Tải eBook miễn phí” ở cuối bài viết.
Cách viết này sẽ giúp bạn phá vỡ “bức tường cảnh giác” vô hình mà mỗi người đều có để phòng vệ với các nội dung spam bán hàng. Từ đó giúp gia tăng cơ hội được chia sẻ rộng rãi đến cộng đồng. Bạn muốn được “go viral”? Đây là một cách. Tham khảo thêm Kho ý tưởng Content đủ để bạn viết suốt 12 tháng để có thêm nhiều ý tưởng chia sẻ.
Ở đây mình dùng từ “đúng” vì tin rằng có thể bạn đã luôn có một CTA ở mỗi bài viết. Một CTA “đúng” chính là sự khác biệt trong hành động của người đọc. Một CTA có thể khiến ai đó lập tức hành động (subscribe, mua hàng hay đăng ký dùng thử), nhưng một CTA khác cũng tạo sự quan tâm nhưng thay vì hành động, người đó chỉ quyết định lưu lại (bookmark) để xem sau.
Sau đây là một vài ví dụ về CTA “đúng”:
(Nguồn tham khảo: Content Marketing Institute)
Làm sao để xác định KPIs hiệu quả trong Content Marketing là câu hỏi làm…
Kế hoạch Marketing có thể hiểu đơn giản giống như một “tấm bản đồ hành…
Trên thị trường có khá nhiều nền tảng hỗ trợ làm web miễn phí, tuy…
KPI là chỉ số mà mọi doanh nghiệp đều sử dụng trong đo lường hiệu…
50 ý tưởng chủ đề hay cho email & content marketing là ebook rất hữu…
Bạn có hai ✌ lựa chọn để viết quảng cáo trên Facebook. Một là tự…
Bình Luận